เที่ยวเกาะสมุย สนุก ปลอดภัย ไร้ฝุ่น PM 2.5 - Banana Fan Sea Resort

เที่ยวเกาะสมุย สนุก ปลอดภัย ไร้ฝุ่น PM 2.5

May 18, 2023
Banana Fan Sea Resort

ในปัจจุบันฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยและอาจส่งผลร้ายแรงต่างๆ ต่อสุขภาพ แม้ว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังล่าช้า และปัญหานี้ก็เป็นข้อกังวลเร่งด่วนสำหรับทั้งผู้คนภายในประเทศ และผู้ที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย สิ่งสำคัญที่เราสามารถทำได้เลยนั่นคือต้องระมัดระวังตัวเอง เพื่อป้องกัน PM 2.5 โดยวิธีป้องกันตัวเองจาก PM 2.5 คือการสวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ และโดยเฉพาะในช่วงที่มีมลพิษสูง หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในบริเวณที่มี PM 2.5 สูง และใช้เครื่องฟอกอากาศภายในบ้านและที่ทำงาน เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก

 

ฝุ่น PM 2.5 หมายถึงอนุภาคฝุ่นขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอนหรือเล็กกว่า จึงสามารถเข้าไปในปอดของเราได้ ซึ่งฝุ่น PM 2.5 ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและปัญหาสุขภาพอื่นๆ PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ซึ่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และเมืองสำคัญทางภาคเหนือของประเทศไทย เช่น เชียงใหม่ เชียงราย และอื่นๆ ได้รับผลกระทบเป็นพิเศษ เนื่องจากระดับ PM 2.5 มักจะเกินขีดจำกัดความปลอดภัยที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก โดยแหล่งที่มาหลักของ PM 2.5 ในประเทศไทยคือการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะ สถานที่ก่อสร้าง และการเผาพืชผลทางการเกษตรจากเกษตรกรในท้องถิ่นและประเทศเพื่อนบ้านบริเวณชายแดน (พม่า ลาว และกัมพูชา) โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งซึ่งมักเกิดไฟป่าและการเผาในพื้นที่การทำเกษตรกรรม

 

 

 

อย่างไรก็ตาม คุณควรใช้เวลาพักช่วงสั้นๆ เพื่อหลีกหนีจากมลพิษ และเมืองที่วุ่นวาย เพื่อหยุดพักผ่อน และฟื้นฟูร่างกายตัวเองจากความเครียดที่ต้องเผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ เราขอแนะนำให้คุณเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งพื้นที่ธรรมชาติและสถานที่ปลอดมลพิษ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในภาคใต้ของไทยก็เป็นทางเลือกที่ดีเพราะห่างไกลจากสาเหตุของ PM 2.5 เช่น ชายหาดที่มีทรายขาวและสดชื่นด้วยลมทะเล หรือธรรมชาติที่สมบูรณ์ของภูเขา ซึ่งเกาะสมุยมีอากาศบริสุทธิ์ ธรรมชาติสวยงาม ไร้มลพิษ ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ดังนั้นเกาะสมุยจึงเป็นอีกที่ๆ น่าสนใจสำหรับการหลีกหนีความวุ่นวายจากในเมือง เพื่อที่จะได้เพลิดเพลินกับการพักผ่อนในธรรมชาติที่สมบูรณ์ และปลอดมลพิษ

 

ข้อดีอย่างหนึ่งที่สำคัญที่สุดของการเดินทางไปยังสมุยคืออากาศที่บริสุทธิ์ แตกต่างจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอื่น ๆ เนื่องจากเกาะสมุย ยังคงรักษาความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามได้เป็นอย่างดี จึงทำให้อากาศดี และปราศจากมลพิษ โดยทางการของเกาะได้ดำเนินการมาตรการหลายๆ อย่างเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม อย่างเช่นการจำกัดจำนวนรถยนต์บนเกาะ รวมถึงการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน

 

 

นอกจากอากาศที่บริสุทธิ์แล้ว เกาะสมุยยังมีทิวทัศน์ธรรมชาติอันน่าทึ่งอีกด้วย โดยเกาะสมุยแห่งนี้เป็นที่ตั้งของน้ำตก ภูเขา และป่าไม้หลายแห่ง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่นักท่องเที่ยวและผู้คนจะได้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น เดินป่า ขี่จักรยาน และตั้งแคมป์ และชายหาดยังเป็นจุดดึงดูดที่สำคัญ ที่เหมาะสำหรับการว่ายน้ำ ดำน้ำตื้น และอาบแดดอีกด้วย

 

ในส่วนของที่พัก เกาะสมุยมีที่พักให้คุณเลือกมากมาย ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความชอบของคุณ ตั้งแต่ พูลวิลล่าส่วนตัว, รีสอร์ทหรู, รีสอร์ทสำหรับครอบครัว, โรงแรม, บังกะโล, อพาร์ตเมนต์ ไปจนถึงโฮสเทล โดยที่พัก โรงแรม และรีสอร์ทหลายๆ แห่งตั้งอยู่ในพื้นที่ๆ สวยงาม เงียบสงบ และรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ให้บรรยากาศที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูความเหนื่อยล้าของร่างกาย อีกทั้งช่วงนี้ไม่ใช่ช่วง Peak Season จึงทำให้คุณได้รับราคาและโปรโมชั่นดีๆ จากที่พักอีกด้วย

 

 

เกาะสมุยยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ และอร่อยอีกด้วย อาหารบนเกาะสมุยมีทั้งอาหารไทยพื้นบ้าน รวมไปถึงอาหารต่างประเทศ อาหารทะเลสดๆ ผลไม้ และผักสด

 

การไปเที่ยวสมุยเพื่อไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ไร้มลพิษ และได้พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติสวยงาม จึงเป็นอีกทางเลือกในการสัมผัสประสบการณ์ที่ดีที่สุดของประเทศไทย ด้วยทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ ที่พักที่หลากหลาย และอาหารท้องถิ่นแสนอร่อย สมุยจึงเป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องไปเยี่ยมเยือน สำหรับทุกคนที่กำลังมองหาวันหยุดพักผ่อนเพื่อหลีกหนีจากมลพิษจากสิ่งแวดล้อม